Bé gái 13 tuổi nguy kịch do uống 40 viên thuốc Paracetamol 500mg

Bé gái 13 tuổi nguy kịch do uống 40 viên thuốc Paracetamol 500mgBé gái 13 tuổi nguy kịch do uống 40 viên thuốc Paracetamol 500mg

Giận người bố vì không cho đi nối tóc, một nữ sinh 13 tuổi, quê Tiền Giang đã nghĩ quẩn, uống 40 viên thuốc Paracetamol 500mg, dẫn đến suy gan cấp, ngộ độc suýt tử vong. Chiều 16.8, thông tin từ khoa Hồi sức Tích Cực - Chống Độc, Bệnh viện Nhi đồng TPHCM cho biết vừa tiếp nhận cấp cứu cho một trường hợp ngộ độc suýt chết do uống 40 viên thuốc Paracetamol, loại 500mg. Bệnh nhi tên là em N.T.H.V (13 tuổi, nữ, ngụ tại Tiền Giang). Trước đó, khoảng 20h ngày 12.8, em V đã tự uống 40 viên thuốc Paracetamol 500mg (thuốc gia đình mua để ở nhà uống trị nhức đầu, cảm cúm). Sau 2 giờ uống thuốc, em V cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, mệt,… nên nhắn tin cho người cha biết tình hình. Lúc này, cha của V đã chạy về nhà và đưa con đến bệnh viện địa phương cấp cứu lúc 23h cùng ngày. Tại bệnh viện nay, V đã được rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính nhưng tình trạng diễn tiến không thuận lợi. Bệnh nhân V tiếp tục mệt, nôn ói, xét nghiệm máu cho thấy men gan tăng rất cao gần 1000 đơn vị/lít (bình thường < 40-50 đơn vị/lít) nên lập tức được chuyển đến bệnh viện Nhi đồng TPHCM điều trị. Theo các bác sĩ khoa Hồi sức Tích Cực - Chống Độc, Bệnh viện Nhi đồng TPHCM, thời điểm nhập viện, V trong trạng lừ đừ, nôn ói, chóng mặt, mạch nhanh, tay chân lạnh,… Sau 3 ngày điều trị tích cực, tăng thải và truyền thuốc giải độc tính Paracetamol, tình trạng của em V. cải thiện dần, men gan giảm đáng kể, em tỉnh táo, cảm giác hối hận. Hiện em đang được theo dõi tại khoa Hồi sức Tích Cực - Chống Độc, được tiếp xúc giải tỏa tâm lý với các chuyên gia tâm lý tại bệnh viện. Được biết, V cảm thấy buồn người cha khi xin đi nối tóc nhưng cha không đồng ý nên đã uống thuốc. “Giai đoạn vị thành niên, dậy thì là khoảng thời gian trẻ phát triển và thay đổi tâm sinh lý rất nhiều. Trẻ cần được quan tâm, giải thích và thông cảm của phụ huynh, tránh ép buộc, áp đặt, gây xáo trộn tâm lý trẻ, đưa đến trẻ có những suy nghĩ nông cạn, bồng bột, hành động nông nổi, nguy hiểm đến tính mạng”, các bác sĩ Khoa Cấp cứu, Hồi sức Tích Cực bệnh viện Nhi đồng TPHCM khuyến cáo. Ngoài ra, Paracetamol là một thuốc hạ sốt thông thường nhưng có thể gây ngộ độc nặng, tổn thương gan nặng nề nếu sử dụng không đúng chỉ định, đúng liều.
Xem thêm trên: laodong.vn